ประวัติความเป็นมา

 

ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา จัดตั้งขึ้นมาพร้อมกับมหาวิทยาลัยเจ้าพระยาโดยเริ่มแรกยังไม่มีอาคารเรือนไทย ได้รับการสถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2544 จุดที่ตั้งคือ อาคารเรือนไทย ตามเจตนารมณ์ของท่านผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเจ้าพระยาที่ต้องการให้ชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์และสืบทอดไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทยโดยแต่งตั้งให้ ผศ. อาภรณ์ บุญสาธร เป็นที่ปรึกษาศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา และอาจารย์ ธิดารัตน์ วงษ์สกุล เป็นหัวหน้าศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเจ้าพระยาเป็นหน่วยงานสังกัดที่อยู่ในสำนักงานบริหารของมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา มีหน้าที่เผยแพร่ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมในด้านนาฏศิลป์ , ดนตรีไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งบริการข้อมูลทางด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและประเพณีไทยต่าง ๆของไทย เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาและบุคคลที่สนใจในด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติไทยได้นำความรู้ความสามารถไปถ่ายทอดให้กับเยาวชนรุ่นหลัง เพื่อแสดงถึงวัตถุประสงค์ของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยของมหาวิทยาลัยเจ้าพระยาให้คงอยู่สืบไปโดยมีหัวหน้าหน่วยงานศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเป็นผู้บริหารจนกระทั่งปี 2559 มหาวิทยาลัยเจ้าพระยาได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานใหม่จึงเปลี่ยนให้ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเจ้าพระยาเปลี่ยนมาสังกัดฝ่ายวิชาการแทนและขึ้นตรงต่อผู้ช่วยอธิการบดีและอธิการบดีมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา

มหาวิทยาลัยเจ้าพระยาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมไทยจึงได้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งเพื่อที่จะให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและมีส่วนอนุรักษ์สืบสานเผยแพร่ต่อไปได้อย่างมั่นใจและภาคภูมิใจในตนเองที่เป็นคนไทย

โดยมีการจัดแบ่งภาระงานภายในองค์กรประกอบด้วย 4 งานดังนี้

  1. งานนโยบายการบริหารงานทั่วไป

  2. งานสนับสนุน ส่งเสริม อนุรักษ์ เผยแพร่ ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ด้านนาฏศิลป์ไทยและประยุกต์

  3. งานสนับสนุน ส่งเสริม อนุรักษ์ เผยแพร่ ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ด้านการแสดงทั่วไปและแดนเซอร์วงดนตรี ลูกทุ่งนักศึกษามหาวิทยาลัยเจ้าพระยา

  4. งานวงดนตรีลูกทุ่งนักศึกษามหาวิทยาลัยเจ้าพระยา

  5. งานธุรการ และงานประชาสัมพันธ์

 

 

 

ติดต่อเรา

13/1 หมู่ 6 ตำบลหนองกรด อำเภอเมืองนครสวรรค์
จังหวัดนครสวรรค์ 60240
โทรศัพท์ : 0-5624-5501, 0-5624-5502
โทรสาร : 0-5624-5499
E-mail : art_culture@cpu.ac.th

Homeประวัติความเป็นมา